
เป็นต้นแบบในการส่งเสริมศักยภาพการบริหารงานด้านการบริการสาธารณะ ด้านการปฏิบัติราชการตามหลักธรรมาภิบาล และด้านการใช้และพัฒนาระบบสารสนเทศ เพื่อให้การปฏิบัติภารกิจบรรลุผลสำเร็จและเกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชน

- สร้างความรู้ความเข้าใจและเพิ่มทักษะการปฏิบัติงานของบุคลากรทุกระดับ
- พัฒนาและจัดให้มีเครื่องมือ วัสดุอุปกรณ์ที่มีสมรรถนะอำนวยประโยชน์ต่อการปฏิบัติหน้าที่ให้บริการประชาชน
- จัดระบบการจัดสรรและใช้จ่ายงบประมาณตามความจำเป็นและเหมาะสมภายใต้หลักคิด"เกิดประโยชน์สูงสุดต่อราชการและประชาชนด้วยความสมเหตุสมผล"
- การบริหารงานภายใต้สโลแกน "ร้อยครอบครัว หนึ่งครัว สป.อบจ." โดยมีพื้นฐานการมีส่วนร่วม และเป็นเจ้าภาพในภารกิจงานร่วมกัน สนองตอบนโยบายองค์กรและประชาชนโดยรวม

ยึดมั่น ยอมรับการปฏิบัติงานตามหลักธรรมาภิบาล ประพฤติ ปฎิบัติตนในครรลองคลองธรรม มีความคิด สร้างสรรค์หลากหลายภายใต้ "กติกาและระบบเดียวกัน"
กระจายอำนาจการตัดสินใจแต่ละ ระดับอย่างเหมาะสม เปิดโอกาสการมีส่วนร่วมยกระดับ ปลูกฝังจิตสำนึก สร้างคุณค่าทางจิตใจในการปฏิบัติสู่วิถี
" ความโปร่งใส ซื่อสัตย์สุจริต ตรวจสอบได้ ทำงานเป็นทีมและมีส่วนร่วม " เกื้อหนุนซึ่งกันและกัน

สร้างระบบการประมวลผลข้อมูล การวิเคราะห์สรุปผลการแปรผล การสังเคราะห์ การเก็บรักษาข้อมูลการประยุกต์ใช้ข้อมูล ทั้งประเภทข้อมูลภายในและภายนอก สป.อบจ. และ อบจ.ชร จัดสร้างให้เป็นระบบ
สามารถนำมาใช้ประโยชน์ต่อการปฏิบัติงานตลอดจนการสื่อสารถ่ายทอดเคลื่อนย้ายข้อมูลให้สะดวกรวดเร็วต่อการปฏิบัติงานในภารกิจหน้าที่ตามที่กำหนดและพัฒนาสู่ " องค์กรแห่งการเรียนรู้ "

- พัฒนาบุคลากรให้มีความรู้ความสามารถและทักษะ ปฏิบัติราชการให้มีประสิทธิภาพและเพิ่มทักษะบริการประชาชนด้วยความุ่งมั่นและเต็มใจให้บริการ
- ส่งเสริมการสร้างระบบการบริหารงานตามหลักธรรมาภิบาล
- การบริหารงานที่เน้นความโปร่งใส ตรวจสอบได้ กระจายอำนาจตัดสินใจ และทำงานเป็นทีม
- ส่งเสริมและสนับสนุนการกิจหรือกิจกรรมด้านการท่องเที่ยว เพื่อให้จังหวัดเชียงรายเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวภาคเหนือ " เมืองชายแดน " เปิดประตูสู่อาเซียนและจีนตอนใต้
- พัฒนาช่องทางในการให้บริการ และประสานงานบริการประชาชนระหว่างหน่วยงานภายในสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงรายและส่วนราชการ สังกัด กระทรวง ทบวง กรม รัฐวิสาหกิจ อื่นๆที่ปฎิบัติงานในพื้นที่จังหวัดเชียงราย
- การพัฒนาด้านเครื่องมือและระบบการทำงานทั้งทางด้าน Hardware และ Software เพื่อให้พร้อมรับต่อการเปลี่ยนแปลง
- บริหารจัดการรองรับความเป็นไปตามภาวะการณ์ มุ่งตอบสนองประโยชน์ขององค์กรและความต้องการของประชาชนโดยยึดหลัก "ประชาชนเป็นศูนย์กลางการพัฒนา"
- สร้างและสนับสนุนการมีส่วนร่วมและการบูรณาการการทำงานในด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดการรักษาความสงบเรียบร้อย การขจัดการทุจริต การป้องกันทำลายทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมกับทุกภาคส่วนในประชาสังคม
- ส่งเสริมให้มีช่องทางรับเรื่องราวร้องทุกข์ของประชาชนสู่การแก้ไขและบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน
- เสริมสร้างระบบด้านการประสานเครือข่ายในการพัฒนาท้องถิ่นให้เข้มแข็งเพื่อให้เกิดความร่วมมือและการบูรณาการร่วมกัน
